Lò vi sóng không nóng, các nguyên nhân có thể xảy ra và cách khắc phục

Lò vi sóng sử dụng vi sóng có tần số khoảng 2450MHz để làm nóng thức ăn, cụ thể là làm nóng thành phần nước trong thức ăn. Vi sóng được tạo ra bởi nguồn phát sóng sử dụng điện thế cao áp một chiều lên tới 4Kv nhờ mạch tăng điện áp bao gồm những bộ phận phức tạp. Trường hợp lò vi sóng không nóng có thể gặp phải khi một trong các bộ phận liên quan tới nguồn phát vi sóng không hoạt động. Trong nội dung này Homecare24h sẽ thông tin tới người sử dụng những nguyên nhân có thể xảy ra và cách sửa lò vi sóng phù hợp.

I. Lò vi sóng không nóng, giới hạn để tìm nguyên nhân

Trong nội dung này chúng ta sẽ xét các khía cạnh có thể dẫn tới lò vi sóng không nóng, tuy nhiên để giúp người sử dụng đang tìm hiểu lý do hiểu được rõ ràng vấn đề này thì homecare24h sẽ giới hạn nội dung để tìm nguyên nhân dễ dàng hơn. Lò vi sóng không nóng có nghĩa là đã bật và lò vẫn chạy bình thường nhưng không sinh ra nhiệt trong thức ăn, nếu lò vi sóng không hoạt động hãy xem chi tiết các nguyên nhân trong phần lò vi sóng không hoạt động

II. Những nguyên nhân dẫn tới lò vi sóng không nóng

Lò vi sóng không nóng sau vài phút hoạt động, trường hợp này có nhiều nguyên nhân dẫn tới, tất nhiên là trong lò không có vi sóng được tạo ra nên thức ăn không thể nóng, còn một khi đã có vi sóng thì chắc chắn thức ăn sẽ nóng, nóng ít nóng nhiều còn tùy thuộc vào chế độ sử dụng mà chúng ta cài đặt. Còn một khía cạnh nữa mà chúng ta cần xét tới để loại bỏ, đó chính là tác dụng của vi sóng tới từng loại thực thể khác nhau, vi sóng có tác dụng làm nóng hiệu quả với nước lỏng, còn với nước đá và mỡ sẽ không có tác dụng làm nóng, xem thêm trong phần nguyên lý hoạt động của lò vi sóng. Do vậy, mấu chốt của vấn đề lò vi sóng không nóng là không có vi sóng, chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân dẫn tới nguồn phát sóng không hoạt động (còn gọi là bóng cao tần lò vi sóng).

Bóng cao tần sử dụng nguồn điện một chiều DC điện áp cao trên 4 Kv để tạo ra sóng có tần số 2450MHz có tác dụng làm nóng thức ăn khi hấp thụ vi sóng. Do vậy khi nguồn phát sóng bị hỏng sẽ làm cho lò vi sóng không nóng. Bóng cao tần là bộ phận không thể sửa chữa, do vậy khi xác định bị hỏng thì cần phải thay thế nguồn phát mới. Lưu ý là tụ điện cao áp luôn tích điện một lượng điện có thể làm chết người sau khi tắt lò vi sóng, do vậy để đảm bảo an toàn khi sửa chữa chúng ta cần phải xả nguồn điện trong tụ điện để tránh bị sốc điện gây nguy hiểm, công đoạn này đòi hỏi thợ sửa chuyên nghiệp.

  • Tụ cao áp bị hỏng

Tụ cao áp là một thiết bị nằm trong mạch khuếch đại để cung cấp điện thế cao áp cho bóng cao tần hoạt động. Tụ cao áp kết hợp với diode cao áp để chuyển đổi dòng điện AC ở đầu ra của biến thế cao áp thành dòng điện DC đồng thời khếch đại dòng điện lên tới điện áp gấp đôi để cấp nguồn cho bóng cao tần. Trong quá trình sử dụng lò vi sóng tụ điện cao áp có thể bị hỏng, bị đánh thủng nên nguồn phát sóng không được cấp điện phù hợp, do vậy lò vi sóng không nóng. Cần thay thế tụ mới để lò vi sóng làm việc bình thường.

  • Diode cao áp bị hỏng

Diode cao áp là linh kiện điện tử cần thiết trong mạch công suất của bóng cao tần, diode có tác dụng chuyển đổi dòng điện xoay chiều AC thành dòng điện một chiều DC và cùng với tụ cao áp để tạo ra dòng điện DC lên tới gần 5000V cấp nguồn cho bóng cao tần phát sóng làm nóng thức ăn. Khi diode bị hỏng, nguồn phát sóng sẽ không được cung cấp đủ điện áp để hoạt động. Hãy liên hệ thợ sửa chuyên nghiệp để kiểm tra vấn đề này, lưu ý là phải xả tụ điện trước khi thao tác.

  • Biến thế cao áp bị hỏng

Biến thế cao áp trong lò vi sóng có tác dụng chính là biến đổi điện áp thông thường thành điện cao áp trong khoảng từ 2000-2800V, tiếp theo qua một mạch tăng điện áp gấp đôi lên trên 4000V mới đủ cung cấp nguồn điện cho bóng cao tần hoạt động để tạo vi sóng làm nóng thức ăn. Nếu gặp trường hợp biến thế bị cháy, bị đứt dây sẽ không thể cấp nguồn cho bóng cao tần hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới lò vi sóng không nóng, hãy kiểm tra bộ phận này.

  • Bảng mạch điều khiển bị lỗi

Nếu những bước kiểm tra trên mà không tìm ra nguyên nhân, hãy thay bo mạch điều khiển bằng một mạch điều khiển khác để kiểm tra chính xác lỗi ở đâu. Liên hệ trung tâm sửa chữa uy tín để được trợ giúp nhanh nhất.

Ngoài các nguyên nhân trên thì còn một số vấn đề mà homecare24h đã trình bày trong nội dung khác về các bộ phận bảo vệ như cầu chì nguồn, cầu chì nhiệt, khóa liên động, dây nguồn…hãy kiểm tra các bộ phận phụ này trước khi kiểm tra các bộ phận phức tạp hơn.

III. Liên hệ trung tâm tư vấn và sửa chữa lò vi sóng

Lò vi sóng không nóng là vấn đề phức tạp hơn nhiều so với trường hợp lò vi sóng không hoạt động bởi hầu như nguyên nhân đều liên quan tới các thiết bị cao áp như biến thế cao áp, tụ cao áp, diode cao áp và bóng cao tần (nguồn phát sóng), do vậy việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế cần phải có người thợ sửa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn. Trong những vấn đề phức tạp như thế này, trung tâm homecare24h khuyên người sử dụng không nên tự sửa chữa mà hãy liên hệ thợ sửa đến tận nơi.

Ý kiến bạn đọc (5)

    © 2017 Homecare 24h - Trung tâm cứu hộ điện máy gia đình. Thiết kế Website bởi Homecare24h.
    Chat trên Facebook Zalo 0888 610 118
    0888.610.118